Cách làm nem chua Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình

28/07/2020

Nem chua Yên Mạc trước đây là món ăn tiến vua, được làm dựa theo món nem chả cung đình Huế. Món nem chua Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình không quá nổi tiếng như nem chua Thanh Hóa, có ít người biết đến, nhưng hương vị của nó lại vô cùng hấp dẫn. Cách làm nem chua Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình khá đơn giản. Bạn hoàn toàn có thể làm ngay tại nhà. Cùng webloikhuyen tìm hiểu cách làm nem chua Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình nhé:

Hướng dẫn cách làm nem chua Yên Mạc

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

+ Thịt heo: nên chọn thịt phần mông, tươi ngon. Không nên chọn thịt vai hay thịt thăn vì dễ làm nem không ngon và bị nhão.

+ Bì heo

+ Thính gạo: có thể mua sẵn hoặc nếu tự làm thì cần chuẩn bị gạo nếp

+ Tỏi, lá chuối, lá ổi, muối

+ Lá đinh lăng, lá sung, rau thơm…

Cách làm nem chua Yên Mạc

+ Thịt heo rửa sạch, dùng dao sắc thái thành từng lát nhỏ khoảng 2-3 cm. Sau đó quay phần lưng dao dần từng miếng thịt rồi lấy 1 miếng vải mỏng ép sạch nước trong miếng thịt. Thịt khô sẽ làm nem để được lâu.

+ Cuộn tròn bì lại, cho phần da vào trong, rồi luộc đến chín tới. Sau khi bì nguội, dùng dao sắc loại bỏ hết phần mỡ còn sót lại trên bì rồi thái bì thành từng sợi nhỏ. Nếu còn sót lại mỡ, nem sẽ có mùi hoặc bị hỏng khi lên men.

+ Gạo nếp sau khi ngâm qua đêm, để ráo hẳn nước đem vào rang tới khi chuyển sang màu vàng cánh gián. Cho từng chút gạo nếp rang vào xay min là đã có thính gạo thơm cho vào nem rồi.

+ Cho thịt và bì đã thái vào tô lớn rồi cho thêm 1 chút muối và thính. Cho 1 lượng thính vừa phải, nếu quá nhiều thính sẽ làm nem nhanh chua, khó ăn. Nếu cho nhiều muối sẽ làm nem bị hỏng.

+ Nắm nem thành từng năm nhỏ, bọc 1 lớp lá ổi rồi bọc 3-4 lớp lá chuối. Để nem ở nơi thoáng mát để nem lên men tự nhiên. Thời gian nem lên men rơi vào khoảng 2-4 ngày tùy thời tiết. Nhiệt độ càng cao thì nem lên men càng nhanh.

Thưởng thức món ăn

Sự khác biệt nem chua Yên Mạc so với các loại nem khác chính là thay vì làm từ thịt heo xay nhuyễn, nem được làm từ thịt thái mỏng và đập dập. Nem Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình có màu hồng của thịt pha lẫn màu trắng của bì và tỏi, màu đỏ tươi của ớt, kích thích vị giác vô cùng.

Nem chua Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình ăn kèm với lá sung, lá đinh lăng, rau thơm sẽ rất ngon, kèm theo nước chấm nhạt (nước mắm pha với nước lọc, cho thêm nước cốt chanh, đường, ớt, tỏi băm nhỏ) hoặc tương ớt cay cay đều rất tuyệt hảo.

Cách làm nem chua Yên Mạc Yên Mô Ninh Bình cũng đơn giản mà nhỉ? Cùng thử làm chiêu đãi gia đình món ăn tiến vua ngày xưa thoi nào. Chúc bạn thành công.

 

Thiết kế bởi Aptech. Bản quyền thuộc về Nem Chua Yên Mạc